Bài viết dưới đây không đề cập đến tới việc làm SEO giúp tăng nhận diện thương hiệu của bạn ra sao, chỉ hướng tới sự chênh lệch về độ phủ của thương hiệu của bạn sẽ là sự khác biệt giữa Top 10 và Top 3. Các bạn cùng dành vài phút để tham khảo qua nhé.

Brand là “giải pháp” của Google Ngay từ những ngày đầu phát triển thuật toán để làm các kết quả tìm kiếm giá trị nhất có thể, Google đã dựa rất nhiều vào sự nổi tiếng, uy tín của các thương hiệu để xếp hạng kết quả tìm kiếm Những người chịu trách nhiệm về sự phát triển của Google cũng đã confirm

Các chuyên gia tại Google nói về branding

Bản thân bộ máy tìm kiếm của Google được trang bị 1 một bộ lọc về thương hiệu, nếu tính thương hiệu càng lớn (trong ngành nghề của bạn), thì khả năng bạn lên Top càng cao. Nếu bạn nhìn vào các kết quả tìm kiếm trong ngành, bạn cũng có thể thấy điều tương tư Lấy ví dụ cụ thể như ngành bán lẻ thì đa số là các trang thương mại điện tử lớn: shopee, tiki hay lazada Máy tính, điện thoại thì có thegioididong, fptshop Ngành mẹ bé thì có concung.vn, kidplaza.com v.v Và tất cả các ngành khác đều sẽ tương tự như vậy. Nếu bạn quen thuộc với thuật ngữ/ phương pháp entity SEO, thì phương pháp này ngoài để xác minh, định nghĩa một “thực thể” trên internet (là gì, như thế nào, ở đâu,v.v) chúng còn hỗ trợ việc bắn tín hiệu tới Google , minh chứng thương hiệu của bạn đang được nhiều (người) nhắc tới, biết tới trên khắp internet.v.v Một thương hiệu mạnh sẽ là tổng hòa của nhiều yếu tố: – Được báo đài, người dùng nhắc nhiều trên khắp các phương tiện truyền thông (cả online và offline) – Có lượng search key thương hiệu lớn – Khách hàng, người dùng xác nhận về tính uy tín

Sự ảnh hưởng của Brand lên CTR

Về phía Google, brands là một trong những màng lọc kết quả tìm kiếm

Vậy còn đối với người dùng thì sao?

Một thương hiệu mạnh ảnh hưởng gì đến hành vi của họ trên trang kết quả tìm kiếm.

Câu trả lời là rất đáng kể.

Trên cùng một trang kết quả tìm kiếm, 1 doanh nghiệp có brand mạnh sẽ giúp tăng đáng kể lượt nhấp chuột.

Theo wordstream, người tìm kiếm có nhiều khả năng sẽ click vào trang web của bạn hơn nếu họ đã biết bạn trước đó, cụ thế là gấp hơn 3 lần so với những thương hiệu họ chưa biết.

Nếu khách hàng đã biết tới thương hiệu của bạn, CTR sẽ có thể tăng gấp tới 3 lần

Chính vì thế, dần dần theo thời gian, các kết quả đầu tiên trên trang tìm kiếm lần lượt được chiếm hữu bởi các doanh nghiệp có thương hiệu mạnh (nếu chất lượng nội dung gần tương đồng với nhau).
Brand mở ra nhiều cơ hội khác để kiếm thêm Traffic và backlink

Nếu bạn là người hay đọc các chuyên trang về marketing bạn có thể nhận thấy rất nhiều tên thương hiệu nổi tiếng thì thường được nhắc đến vì họ đã dành rất nhiều năm để xây dựng thương hiệu nhờ chia sẻ kiến thức, tham dự event, làm dịch vụ, v.v định vị thương hiệu của mình trong tâm trí cộng đồng internet.

Ở chiều ngược lại, những trang uy tín cũng sẽ muốn trích dẫn, và xin ý kiến từ những nguồn uy tín nhất có thể về 1 chủ đề nào đó, qua đó bảo chứng cho chất lượng nội dung của họ

Vậy nên những điều tương tự cũng có thể xảy ra với website của bạn nếu bạn có 1 thương hiệu tốt và chứng minh được mình là chuyên gia đầu ngành bằng các hoạt động branding liên tục trong 1 khoảng thời gian dài, và được công nhận bởi cộng đồng độc giả, người quan tâm.

Kết quả của việc làm này sẽ được tưởng thưởng bằng chính backlink “chất lượng”, “tự nhiên” , 1 thứ khá khó kiếm khi làm SEO

Phần thưởng thứ 2 chính là mang lại traffic, 1 phần đến từ các trang đã nhắc tới thương hiệu của bạn, 1 phần khác (phần này quan trọng hơn) là từ những người quan tâm, độc giả trung thành sẵn sàng đón nhận các thông tin, nội dung mới của doanh nghiệp. Những người này nếu được chăm sóc đúng cách, hoàn toàn có thể trở thành khách hàng của bạn trong tương lai gần.

Cuối cùng, là sự lan tỏa thương hiệu, khi độc giả của các trang web đã nhắc tới tên doanh nghiệp tiếp tục sẽ biết đến thương hiệu của bạn.

Xây dựng nhận biết thương hiệu nên được thực hiện song song cùng các dự án SEO

Theo tôi rất nhiều các dự án khó, dự án cần SEO hotkey thành công được nhờ doanh nghiệp có 1 brand mạnh và các hoạt động branding theo kèm trong cùng khoảng thời gian.


Đặc biệt là với những dự án cạnh tranh, nếu không có sự hỗ trợ của các hoạt động xây dựng thương hiệu (cả online và offline) thì nhiều khả năng bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để đẩy TOP thậm chí không thể lên được khi các thương hiệu khác vẫn đang làm song song tốt cả 2 hoạt động SEO và Branding.


Vậy nên, các hoạt động xây dựng thương hiệu chắc chắn sẽ có tác động đến kết quả SEO cả trong ngắn và dài hạn.


Nếu bạn đã làm đủ các checklist Onpage, tối ưu nội dung, xây dựng backlink, cùng hằng hả các công việc khác mà kết quả SEO vẫn chưa được như ý muốn thì có lẽ đã đến lúc bạn nên đẩy mạnh hơn các hoạt động thương hiệu.